Logo & Name
Địa chỉ: 54 Nguyễn Tri Phương - Thành phố Huế
Điện thoại: +84 54 3846159 - Email: thcs.ntp@thuathienhue.edu.vn
Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner Banner
  • Khoa học & công nghệ
  • Nghiên cứu của giáo viên

HỌC TIẾNG PHÁP QUA CÁC LỄ HỘI - GV: NGUYỄN THỊ DIỆU TRANG (30/10/2011)

 HỌC TIẾNG PHÁP QUA CÁC LỄ HỘI 

I. Đặt vấn đề :

Tiếng Pháp ngày nay đã trở thành ngôn ngữ quốc tế thứ 2 trên thế giới. Việt Nam là một thành viên trong cộng đồng các nước nói Tiếng Pháp. Vì thế việc dạy và học Tiếng Pháp ở Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng đã được đã được Bộ và Sở Giáo Dục và Đào Tạo quan tâm. Là một giáo viên Tiếng Pháp trong trường phổ thông, tôi đã từng suy nghĩ làm sao để học sinh học Tiếng Pháp vừa thích thú, vừa hiệu quả, vừa phát triển được cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho việc học tốt một ngoại ngữ.Trong quá trình dạy học, tôi đã lồng ghép các ngày lễ hội của Pháp hoặc của Việt Nam và trong chương trình, tạo một sân chơi bổ ích, nhằm đánh thức niềm đam mê học Tiếng Pháp của học sinh. 

II. Giải quyết vấn đề:

          Trong suốt cả năm học, cứ mỗi ngày lễ đến, tôi lại tận dụng cơ hội để tổ chức sinh hoạt chuyên đề lễ hội cho học sinh. Tôi đã đa dạng hóa các thể loại bài nhằm tránh sự nhàm chán ở các em. Đó là các thể loại bài diễn đạt viết, đố vui để học, bài thuyết trình, thi văn nghệ, bài diễn đạt nói, bài thuyết trình trên Power point, làm phóng sự bằng ảnh chụp, báo tường, trò chơi ô chữ và tập làm thiệp sinh nhật bằng Tiếng Pháp. Cụ thể như sau:       

1. Ngày lễ Trung Thu la fête de la Mi-Automne :Tôi đã cho học sinh làm bài diễn đạt viết với chủ đề Em hãy kể lại ngày lễ Trung Thu mà em đã trải qua cùng gia đình. Tôi đã thực hiện các bước sau: (xem Fiche No1)

Bước 1: Trước khi viết bài

          - Trò chơi Boule de neige để học sinh tìm từ liên quan đến lễ hội Fête de la Mi-automne.

          - Lập dàn ý

Bước 2: Trong khi viết

          - Cá nhân chuẩn bị ý tưởng.

          ­- Thảo luận nhóm để hoàn thành bài viết theo nhóm.

Bước 3: Sau khi viết

          - Trình bày bài viết theo nhóm.

          - Các nhóm góp ý nhận xét chữa bài.

          - Tổng hợp ý kiến và kết luận của giáo viên.

         

 

2. Đối với ngày lễ Halloween: tôi đã cho các em chơi đố vui để học. Các câu hỏi xoay quanh các chủ điểm nguồn gốc của lễ hội, các biểu tượng, các nhân vật điển hình và những hoạt động vui chơi của trẻ vào ngày lễ này. (Xem fiche No2 và CD đính kèm ).

 

3. La Toussaint: học sinh làm bài thuyết trình và trình bày dưới dạng nói. Các em sẽ trình bày về nguồn gốc ngày lễ và những hoạt động tưởng nhớ đến các Thánh. (Xem bài trình bày của học sinh trên fiche No 3)

 

4. Noël: Tôi đã cho các em thi văn nghệ hát những bài hát Noël nổi tếng. Qua những bài hát này, các em học được vốn từ vựng về chủ đề Noël cũng như văn phong miêu tả mùa đông và các hoạt động vui chơi vào ngày lễ hội lớn nhất này đối với người dân Pháp. (Xem các bài hát Noël được học sinh trình bày Fiche No4)

 5. Lễ Tết truyền thống Việt Nam: Tiết dạy nói. (Xem Fiche No5)

Bước 1. Sensibilisation

- Jeu 

- Faire citer des fêtes traditionnelles vietnamiennes.

Bước 2. Découverte de la leçon.

- Jeu : Boule de neige avec le  Tet

- Profiter cette phase pour donner des mots nouveaux concernant le sujet.

- Faire le plan pour l’exposé.

+ Introduction : Présenter la fête du Têt.

+ Les préparatifs.

   Les activités des jours du Têt.

+ Impression.

         Donner quelques suggestions éventuelles.

Bước 3. Prolongement.

Production écrite.

Faire écrire un texte d’environ 150 mots pour parler de la fête du Têt.

 

6. Lễ Quốc Tế Phụ Nữ: Tôi đã thực hiện tiết dạy nói với chủ đề Phụ nữ Việt Nam xưa và nay.

Bước 1: Trò chơi thi tìm từ trường giữa các nhóm.

Bước 2: - Cá nhân chuẩn bị ý tưởng.

             ­- Thảo luận nhóm để hoàn thành bài nói theo nhóm. (Xem bài trình bày của học sinh Fiche No6)

Bước 3: Sau khi viết

          - Trình bày bài thuyết trình theo nhóm.

          - Các nhóm góp ý nhận xét.

          - Tổng hợp ý kiến và kết luận của giáo viên.

 

7. Fête de la Francophonie du 20 mars: học sinh làm phóng sự ảnh chụp bằng Tiếng Pháp nhân dịp kỹ niệm ngày thành lập Quốc tế Pháp Ngữ 20 tháng 3 và đã đạt giải 3 tại hội thi Pháp ngữ năm 2011 do Ban hỗ trợ Pháp Ngữ Thành hố Huế tổ chức. Mục đích của cuộc thi là tạo cho những người

 

trẻ ham học Tiếng Pháp cơ hội tự do sáng tạo trau dồi, qua đó khám phá một ngôn ngữ Tiếng Pháp giàu phát kiến, đậm đà chất thơ và đầy sáng tạo. (Xem Fiche No7 và file phóng sự ảnh trên phần mềm Power Point ở CD)

 

8. Lễ Phục sinh Fête de Pâques : học sinh làm bài thuyết trình trên Power Point. Các em tìm hiểu về nguồn gốc lễ và những hoạt động nổi bật nhân dịp này. Mỗi nhóm làm một bài. Cá em tự tìm hiểu thông tin trên Internet, chọn lọc nội dung cô đọng và tổng hợp ý đề trình bày. Như vậy các em vừa rèn luyện được kỹ năng đọc hiểu ở cấp độ phân tích tổng hợp, vừa rèn luyện kỹ năng viết, đặc biệt là ở kỹ năng tóm tắt 1 tài liệu. (Xem một bài trình bày của học sinh Fiche No8 và các file trên CD đính kèm)

 

9. Lễ cá tháng tư Poisson d’Avril: Đây là một ngày lễ rất thu hút học sinh bởi các em rất thích đùa nghịch nhân dịp này.Tôi đã cho các em làm một tờ báo tường giới thiệu về ngày lễ và các trò đùa mà các em nhỏ và ngay cả người lớn thường chơi. Tôi nhận thấy học sinh rất thích hoạt động này. Đây là dịp để các em vừa học Tiếng Pháp qua các kỹ năng đọc hiểu để tìm thông

tin, kỹ năng viết để đưa nội dung chính lên tờ báo tường. (Xem ảnh chụp báo tường mà các em đã thực hiện được – Fiche No9)

 

10. Ngày Quốc Tế Lao Động La fête du Travail du 1er mai:

Bước 1 : Xuất phát từ những kiến thức đã có, học sinh thi đua tìm từ về lễ Fête du Travail.

Bước 2 : - Giáo viên phát phiếu chơi ô chữ.

              - Học sinh hoạt động nhóm, thi đua tìm ra các từ nói lên chủ đề lễ này từ các ô chữ đã cho.

Bước 3 : Trình bày chung (Xem Fiche No10)

 

11. Lễ sinh nhật:

Học sinh tự làm những tấm thiệp và ghi lời chúc. Nhân dịp này các em được làm quen với những cách khác nhau để chúc mừng sinh nhật bạn hoặc người thân. Trong hoạt động này, các em rèn luyện được kỹ năng viết và văn phong viết một tấm thiệp bằng Tiếng Pháp. (Xem một số gợi ý viết thiệp Fiche No11)                         

 III. Kết luận : 

Qua một thời gian thực hiện sáng kiến này, tôi nhận thấy chất lượng học Tiếng Pháp của học sinh tăng lên đáng kể. Các em vừa nắm được kiến thức về nền văn hóa Pháp vừa phát triển được cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình trước đám đông mà phần lớn học sinh đều gặp khó khăn. Học sinh đã biết yêu Tiếng Pháp hơn nhờ vào phương pháp học mà chơi, chơi mà học này.

Chi tiết sáng kiến kinh nghiệm các bạn vui lòng tải về tại đây.